thùng rác công cộng ở các thành phố

Hiện nay các thùng rác công cộng ở các thành phố cũng rất ít. Tôi để ý thấy ở nhiều khu dân cư, các chợ hay các trung tâm mua sắm các thùng rác công cộng rất ít. Nên đó cũng là lí do mà người dân khi bỏ rác cũng không có chỗ để bỏ và xả rác tùy tiện ra ngoài." - ông Đặng Huy Huỳnh nói.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh nhìn nhận, ngay cả những thùng rác đã có sẵn trên phố cũng rất lom nhom, bẩn thỉu. Nên đó là lí do mà người dân cũng “ngại” ném rác vào thùng.

"Nên giữ vệ sinh cho ngay chính cả thùng rác, rồi trên các thùng rác nên có các thông điệp gần gũi thiên nhiên và gây sự chú ý hay tính hấp dẫn hơn ví dụ như: “Hãy cho tôi ăn”, “Hãy bỏ rác vào tôi”, “Tôi sẵn sàng phục vụ các bạn”,..." - ông Huỳnh kiến nghị.
Trước yêu cầu tăng số lượng các thùng rác công cộng, ông Hùng đề xuất: "Nên kêu gọi các doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức họ cùng tham gia. Tôi biết hiện nay giá của mỗi thùng rác công cộng cũng chỉ vài trăm ngàn đồng thôi, nên ở một số khu dân cư, các tổ trưởng khu phố có thể họp dân và kêu gọi mọi người cùng đóng góp, chắc chắn người dân sẽ đồng ý thôi.
Phía cơ quan chức năng, cụ thể là chính quyền thành phố cần phải quy hoạch lại hệ thống các thùng rác hiện nay ở các điểm công cộng, khu dân cư. Quy hoạch theo hướng tăng thêm và tạo cho các thùng rác có sự thân thiện hơn.
Về phía người dân thì cũng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho họ hiểu hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, chứ không chỉ riêng nhà nào. Trong việc này, vai trò của truyền thông báo chí là rất quan trọng."