TP.HCM: Phải hội tụ đủ 3 tiêu chí mới được coi là... ùn tắc giao thông?


UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với nội dung đề xuất áp dụng tạm “Bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”.


Kẹt xe nghiêm trọng tại cầu Bình Triệu ngày 3/5, hướng vào trung tâm TP.

Theo TP, thời gian qua việc xác định tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu dựa trên cơ sở tiêu chí ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Tuy nhiên qua đánh giá, TP nhận thấy phương pháp xác định như trên chủ yếu mang tính chất định tính, chưa phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên đường bộ đang khai thác.

Do vậy, TP cho rằng việc xây dựng Bộ tiêu chí mới là cần thiết, nhằm phục vụ công tác tổ chức giao thông, công tác hoạch định các chính sách về quản lý và điều hành giao thông đô thị.

TP cũng nhấn mạnh rằng Bộ tiêu chí cần đảm bảo các yêu cầu như sau:

Phù hợp với đặc thù giao thông, tình hình giao thông thực tế.

Đánh giá tình hình giao thông trên cơ sở khoa học, có định lượng các thông số cơ bản của dòng phương tiện lưu thông như vận tốc dòng xe, chiều dài hàng đợi, lưu lượng, mật độ,…

Cuối cùng là đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, công cụ và phương pháp cụ thể để xác định các thông số theo Bộ tiêu chí ùn tắc giao thông.

Trên cơ sở tham khảo và tổng hợp ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giao thông, TP đề xuất Bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn bao gồm:

Vận tốc trung bình dòng xe ≤ 5 km/h (thấp hơn vận tốc của người đi bộ);

Tình trạng kéo dài trong thời gian trên 30 phút;

Chiều dài dòng xe kéo dài từ 200m-300m.

Trong đó vận tốc trung bình dòng xe được xác định dựa vào thống kê, phân tích dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của hơn 60.000 phương tiện kinh doanh vận tải lưu thông trên địa bàn.

Ngoài ra còn dựa vào phân tích hình ảnh từ dữ liệu camera giao thông, thiết bị giao thông được lắp đặt trên 471 camera giao thông đã kết nối về Trung tâm điều khiển giao thông.

Trong khi đó tình trạng kéo dài trong thời gian trên 30 phút được giám sát, theo dõi từ hệ thống quản lý tự động trên nền bản đồ số từ Trung tâm điều khiển giao thông.

Với chiều dài dòng xe, sẽ được xác định dựa vào phân tích dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera giao thông được lắp đặt trên đường kết hợp với dữ liệu giám sát hành trình được tính toán trên bản đồ số giao thông.

TP cũng cho biết, nếu áp dụng Bộ tiêu chí như trên, tính từ ngày 31/1 đến 31/3 tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố tập trung ở 35 vị trí, khu vực.

TP kiến nghị trong khi chờ ban hành Bộ tiêu chí xác định ùn tắc giao thông để áp dụng đồng bộ trong phạm vi cả nước, nơi này sẽ được áp dụng tạm thời Bộ tiêu chí trên để phục vụ công tác quản lý và điều hành giao thông trên địa bàn thành phố.