“Thùng rác xanh” trong doanh trại

QĐND - Trong khuôn viên của Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không-Không quân) có nhiều thùng đựng rác thải được làm bằng khung thép, chiều cao 1m, chiều rộng mỗi mặt 0,6m, 4 mặt phía ngoài được in dòng chữ mang thông điệp “Thùng rác xanh vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” (xem ảnh). Bên trong được chia thành hai ngăn, một ngăn đựng rác thải có thể tái sử dụng và một ngăn đựng rác thải phân hủy.
Trung tá Nguyễn Phương Vinh, Chính trị viên Tiểu đoàn 11 cho biết: “Thùng chứa rác xanh” là sáng kiến của Ban chấp hành Liên chi đoàn, theo đó mỗi chi đoàn có một thùng đặt ở vị trí thuận lợi, như: Khu vực căng-tin, trước cửa nhà ăn, nhà bếp. Là đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới nên “thùng rác xanh” có ý nghĩa lớn trong giáo dục, xây dựng ý thức cho các “tân binh” trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sạch, đẹp ngay từ những ngày đầu trong quân ngũ. Đồng thời, hằng tuần, ban chấp hành các chi đoàn thu gom, phân loại rác tái chế đem bán và có thêm kinh phí phục vụ hoạt động phong trào đoàn như: Sinh nhật đồng đội, thể dục, thể thao…”.
Chiến sĩ Nguyễn Thế Anh, đoàn viên Chi đoàn Đại đội 2 chia sẻ: “Mới về đơn vị, chúng tôi được chỉ huy các cấp giáo dục, hướng dẫn bỏ rác đúng quy định. Những ngày cuối tuần, có nhiều người thân đến thăm chiến sĩ mang theo nước ngọt, hoa quả, nhờ có “thùng rác xanh” mà đơn vị không có rác thải vứt bừa bãi, lúc nào cũng sạch sẽ”.
Bài và ảnh: CHÍ PHAN (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội)