Nhiều nhà chờ xe buýt ở TP.HCM nhếch nhác

Nhiều nhà chờ xe buýt trên địa bàn TP.HCM đang bị người sử dụng chê vì quá hôi, nhếch nhác và thiếu an toàn.

Chiều 3.5, có mặt tại nhà chờ xe buýt trước Trường ĐH Sư phạm thể dục thể thao TP.HCM (639 Nguyễn Trãi, P.11, Q.5), chúng tôi thực sự không dám ngồi xuống ghế vì chung quanh có quá nhiều hàng hóa của một phụ nữ đang bán nước giải khát gần đó. Phía sau và hai bên hông của nhà chờ chất đống các chai nước lọc, nước giải khát cùng vô số hàng tạp hóa.
Tình trạng đó cũng diễn ra ở nhà chờ xe buýt trước Trung tâm điện máy Thiên Hòa (277 Cách Mạng Tháng Tám, Q.10), trên đường Lý Thường Kiệt, trước Bệnh viện Thống Nhất, ngay công viên mũi tàu đường Nguyễn Thị Minh Khai trước nhà sách Minh Khai…
Bên cạnh đó, nhiều nhà chờ xe buýt còn bị biến thành điểm sửa xe, là nơi để các bác xe ôm đậu xe, nghỉ ngơi…
Nhiều người dân hay đón xe buýt tại nhà chờ nằm đối diện nhà 20 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3 than thở: “Nhà chờ xe buýt ở đây bốc mùi nước tiểu, phân nồng nặc, ai cũng phải đợi xe cách đó khá xa để né mùi hôi”.
Do phía sau nhà chờ là bức tường rộng, vắng nên ban đêm, thậm chí cả ban ngày, nhiều người tấp xe vô tư tiểu bậy. Chưa hết, phía sau nhà chờ còn là nơi tập kết của nhiều thùng chứa rác được gắn chữ Công ty dịch vụ công ích Q.3.
Anh Nguyễn Văn An, một người dân đang chờ xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo, nói với chúng tôi: “Đa số nhà chờ xe buýt ở các tuyến đường có đông dân cư thường bị lấn chiếm, rất dơ và nhếch nhác. Mong sao cơ quan quản lý sớm chấn chỉnh để người đón xe buýt có cảm giác thoải mái…”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Lê Ân, Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát hiện và đề nghị các quận xử phạt những trường hợp người dân lấn chiếm nhà chờ xe buýt để buôn bán.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đề nghị công ty dịch vụ công ích các quận không được để rác, thùng rác phía sau các nhà chờ mà nên đặt thùng rác công cộng ở gần đó để khách đi xe bỏ rác, không xả rác bừa bãi, làm dơ bẩn nhà chờ xe buýt. Tuy nhiên có vẻ như những nỗ lực đó chưa thấm vào đâu để tạo được môi trường văn minh, tiện lợi cho người chờ xe buýt. 
Thanh Đông