Đô thị xanh kiểu mẫu

Năm 2016, lần thứ 2, thị xã Sơn Tây được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam vinh danh là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Để có được thành quả đó, thị xã Sơn Tây đã thực hiện nhiều biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm chất lượng sống của người dân và tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách khi về với vùng đất hai vua tham quan Thành cổ, Khu di tích Làng cổ Đường Lâm… 

Hiệu quả rõ rệt

Trước đây, trên địa bàn thị xã tồn tại chợ đêm bán nông sản, hoa, quả hoạt động từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau. Chợ họp trên các tuyến phố Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Hoàng Diệu... Sau khi tan chợ, rác thải xả ra bừa bãi, đặc biệt là rau, củ, hoa quả hỏng khá nhiều khiến trong buổi sáng, công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây thu dọn không xuể. Nhiều chủ cửa hàng rau, quả, thịt, cá chiếm dụng lòng, lề đường để kinh doanh. Thậm chí, người dân còn tự xây bậc lên xuống, bục, bệ ở vỉa hè, lề đường làm nơi giết mổ cá, gà, vịt… khiến cho giao thông trên các tuyến phố này bị tắc nghẽn giờ cao điểm và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực xung quanh Thành cổ.

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ tự phát và ô nhiễm môi trường khu vực nội thị, thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo các đơn vị chức năng sắp xếp các cửa hàng kinh doanh, buôn bán trên các tuyến phố quy định; kiểm tra, tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định, bục, bệ, lều quán lấn chiếm vỉa hè, lề đường… Đến nay, các tuyến phố này đã được giải tỏa thông thoáng, sắp xếp hàng quán kinh doanh gọn gàng, góp phần làm bộ mặt đô thị trở nên khang trang, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, các tuyến phố xung quanh Thành cổ đều đăng ký là “tuyến phố văn minh”. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây thực hiện tốt nhiệm vụ thu dọn, xe thu gom rác , phế thải trên các tuyến phố, khu dân cư. Công ty tăng cường phun, tưới rửa đường, vỉa hè tại các tuyến phố nội thị, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi ra đường, duy trì chất lượng phục vụ của các nhà vệ sinh công cộng, nạo vét khơi thông cống, mương thoát nước…

Phố phường quanh năm sạch đẹp

Phường Lê Lợi, một trong những phường kinh doanh sầm uất nhất thị xã Sơn Tây nhưng đường phố luôn sạch sẽ, các cửa hàng kinh doanh biển hiệu, xe đỗ đúng vị trí… Bí thư Đảng ủy phường Lê Lợi Đặng Văn Minh cho biết, để trở thành phường kiểu mẫu về giữ gìn văn minh, trật tự đô thị phải có sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong phường từ đoàn thanh niên, hội phụ nữ… cũng như nhân dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn. Phường đã thực hiện tốt việc sắp xếp các cửa hàng kinh doanh buôn bán trên các tuyến phố, quy định chỉ được bày bán hàng trong phạm vi đất của mình; vị trí để xe máy sát tường nhà để bảo đảm hè đường rộng từ 1,5 đến 2m dành cho người đi bộ; trên 90% các tuyến ngõ được nhân dân đăng ký tự quản. Ngoài ra, hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, khu vệ sinh công cộng luôn được quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng. Bà Nguyễn Thị Hương, phường Lê Lợi chia sẻ: Rất hài lòng với không gian sống ở đây, mọi người đều có trách nhiệm giữ gìn môi trường sống chung nên đường phố lúc nào cũng sạch đẹp, ngăn nắp. Chưa hết, những năm qua, thị xã đã đầu tư nâng cấp hệ thống chiếu sáng, chỉnh trang cây xanh… nhờ đó diện mạo phố phường không chỉ dịp lễ, Tết mới được trang hoàng lộng lẫy mà quanh năm sạch, đẹp. Các cơ quan chức năng của thị xã, chính quyền địa phương đã tháo dỡ 403 lều quán tạm, mái che, mái vẩy, 215 phông bạt, giải tỏa 4.070m2 chợ cóc... 


Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cho biết, cái được lớn nhất từ việc chỉnh trang đường phố, giữ gìn không gian đô thị xanh - sạch - đẹp chính là sự hài lòng của người dân, người dân giữ gìn, người dân hưởng lợi. Về phía các hộ kinh doanh, buôn bán đã nhận thấy được lợi ích từ việc đường thông hè thoáng, sạch sẽ, buôn bán thuận lợi hơn. Về cơ bản các tuyến phố xung quanh hào Thành cổ hầu như không còn tình trạng đỗ, đậu xe, bày bán hàng quán. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành các quy định về trật tự văn minh đô thị chưa cao... Do vậy, năm 2017, Sơn Tây vẫn coi việc xây dựng không gian đô thị xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ then chốt, đưa Sơn Tây trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô.
Ý kiến: Cần thêm nhiều "vườn hoa" ý thứcLà phường đầu tiên của quận Cầu Giấy hoàn thành công trình thanh niên “biến điểm tập kết rác thành vườn hoa”, phường Yên Hòa đã có một điểm xanh công cộng ở vị trí vốn đặt những túi rác không đúng quy định và gây ô nhiễm trước đây. Thay đổi này đến từ các đoàn viên thanh niên phường đã sốt sắng thực hiện công việc ngay khi Quận đoàn Cầu Giấy phát động phong trào.

Địa điểm triển khai cũng rất có ý nghĩa, mặt tiền Nhà sinh hoạt cộng đồng K83 (số 2, ngõ 46, phố Hoa Bằng) nơi đón nhiều người đến sinh hoạt, vui chơi. Cũng như nhiều địa điểm công cộng khác trên các địa bàn, do "cha chung không ai khóc" nên nơi đây đã bị nhiều người chiếm dụng tùy tiện dùng vào các mục đích khác nhau. Nơi thì thành điểm buôn bán hàng rong, quán ăn, nơi thì tranh thủ gia công sản xuất… nhưng phần lớn là để vứt rác, dần dần trở thành điểm tập kết rác thường xuyên, vừa thu dọn xong đã lại có rác.

Không ai có thể túc trực ngày đêm để bắt quả tang, xử lý người vứt rác bậy. Chỉ có thể dẹp rác bẩn bằng cách nâng cao ý thức, nhận thức từ mỗi con người. Trước một vườn hoa nhỏ xinh, xanh mát, người muốn vứt túi rác bẩn sẽ "chùn tay". Rồi còn nhiều người dân xung quanh vườn hoa nữa, để có môi trường sống trong lành, họ sẽ thấy có trách nhiệm bảo vệ vườn hoa.

Thay vì biển "Cấm đổ rác", những chậu hoa đơn giản, dễ trồng, dễ sống sẽ mang lại thông điệp rất ý nghĩa, hãy cùng nhau xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp cho cộng đồng và cho chính chúng ta. Những "vườn hoa" tác động hiệu quả đến ý thức người dân như vậy cần phải được tiếp tục nhân rộng.

Thùy Ngân

MUABANTHUNGRAC.BLOGSPOT.COM RẤT VUI LÒNG PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH:
CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ HÀNH TINH XANH
Tầng 4, Tòa Nhà Hàn Việt, 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tel: 04 7307 5955
Hotline091 998 9961
CHI NHÁNH PHÍA NAM
Địa chỉ:165/2 đường Bờ Bao Tân Thắng, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM.
Tel: 08 7307 5955